เป็นสะพานโครงแผงเหล็ก ยาว 10 ฟุต/แผงวางต่อๆกัน พาดบนเครื่องรองรับ และมีคานเหล็กยึดอยู่บน
ส่วนล่างของโครงแผง มีตงเหล็กวางบนคาน พื้นไม้ สามารถรับน้ำหนักได้ตั้งแต่ 4 - 85 ตัน ในระยะทอด
ไม่เกิน 170 ฟุต( 51.82 m. )
สะพานชนิดนี้เป็นสะพานนอกจากจะมีใช้ใน ทบ. แล้ว หน่วยงานภาครัฐอื่น เช่น กรมทางหลวง , กรมบรรเทาสาธารณภัย ยังมีใช้อยู่
การใช้เครื่องจักรช่วยยกต่อโครงแผง
ลูกกลิ้งเลื่อนคาน ( TRANSOM ROLLER ) ทั้ง 2 ตัว ต้องวางให้ได้ระดับเท่ากันในพื้นที่ตั้งที่แข็งแรง
ตัวสะพานสามารถสร้างต่อด้านหัวและด้านท้ายสะพานได้
วิธีการประกอบสร้าง
1.ใช้กำลังพลในการสร้างโดยการยกชิ้นส่วนสะพานประกอบสร้างเป็นโครงแล้วดันตัวโครงไปบนลูกกลิ้งเลื่อนคาน ( Transom roller ) และลูกกลิ้งรายทาง ( plain roller ) เมื่อสะพานถึงฝั่งไกลแล้วถึงจะทำการวางชิ้นส่วนสะพานในส่วนอื่นๆจนเสร็จ ซึ่งในกรณีนี้ความเร็วในการสร้างสะพานจะสัมพันธ์กับความชำนาญและจำนวนแรงงานที่ใช้ในการสร้าง
2.ใช้กำลังพลกับเครื่องจักรในการสร้าง ซึ่งเครื่องจักรได้แก่ รถโกยตัก หรือ รถปั่นจั่น โดยการสร้างจะใช้เครื่องจักรยกชิ้นส่วนสะพานมาวางบนลูกกลิ้ง เลื่อนคาน (Transom roller) และลูกกลิ้งรายทาง ( plain roller)
ซึ่ง จะช่วยในการประกอบได้อย่างรวดเร็ว เสร็จแล้ว ดันตัวโครงไปบนลูกกลิ้ง เมื่อสะพานถึงฝั่งไกล แล้วจึงค่อยวางชิ้นส่วนอื่นๆ จนเสร็จ
ขีดความสามารถ
สำหรับสะพานเบลี ที่แจกจ่ายหน่วย ช.สามารถจะประกอบสร้างได้ 3 รูปแบบ ดังนี้
1. การสร้างแบบ โครงเดี่ยว-ชั้นเดียว single-truss,single-story ( SS )รับนน.ได้ 8-30 ตันมีความกว้างจราจร 150 นิ้ว ( 3.81 ม.) ยาว 30-100 ฟุต
2. การสร้างแบบ โครงคู่-ชั้นเดียว double-truss,single-story ( DS )รับนน.ได้ 8-75 ตันมีความกว้างจราจร ( 3.81 ม.) ยาว 50-140 ฟุต.
3. การสร้างแบบ โครงสาม-ชั้นเดียว Triple-truss,single-story ( TS )รับนน.ได้ 4-85 ตันมีความกว้างจราจร ( 3.81 ม.) ยาว 80-170 ฟุต.
โครงแผง ( panel) ของสะพาน เบลี m2 เป็นส่วนสำคัญในการรับน้ำหนักตัวสะพานและน้ำหนักบรรทุก
ตารางแสดงการรับน้ำหนักของรูปแบบการสร้างสะพาน เบลี M2 ในความยาวระยะต่างๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น