สะพาน M.G.B.



   เป็นสะพานที่มีประจำการใน ทบ.ไทย ที่มีขีดความสามารถในการรับน้ำหนักบรรทุก เมื่อเทียบกับความยาว
ในการประกอบสร้าง ทั้งในรูปแบบ สะพานเครื่องหนุนมั่น หรือสะพานเครื่องหนุนลอยแล้ว สะพาน M.G.B. 
ถือว่าเป็นสะพานที่มีขีดความสามารถในการรับน้ำหนักดีที่สุดในการประกอบสร้างในช่วงความยาวที่เท่ากัน   
ชิ้นส่วนของสะพานทำด้วยโลหะผสม ได้แก่ สังกะสี , แมกนีเซียม ,อัลลอย และ อลูมิเนียม  ชิ้นม่วนที่หนักที่สุด
ไม่เกิน 200 kg.   ซึ่งในรูปแบบการประกอบสร้างของสะพาน M.G.B. ใน 1 ชุด สามารถประกอบสร้างได้หลาย
รูปแบบ


ข้อจำกัดการสร้าง
   - ตลิ่งฝั่งไกลและฝั่งใกล้ ต้องมีความแข็งแรง และไม่อยู่ในสภาวะน้ำกัดเซาะตลิ่งรุนแรง หากหลีกเลี่ยง
ไม่ได้ให้ตอกเข็มแผ่ เพื่อเสริมความแข็งแรงตลิ่ง



การขนย้าย


1.ขนย้ายโดยยานยนต์ ส่วนใหญ่ใช้ในงานบรรเทาสาธารณภัย


2.ขนย้ายโดยยานยนต์ บรรทุกบนรถพ่วง โดย ชิ้นส่วนสะพานวางบน  แผ่นรองยกสำเร็จ ( PALLET )        สามารถพ่วงในยานยนต์ล้อและรสพ.ได้



ขีดความสามารถ สามารถสร้างได้ 4 รูปแบบ


กรณีที่ 1 
สะพานเครื่องหนุนลอยแบบโครงสองชั้น รับน้ำหนัก ได้ชั้น 70 ยาว 200 ม. ได้ สะพาน


กรณีที่ 2 
แพส่งข้ามขับเคลื่อนด้วยตัวเอง รับน้ำหนักชั้น 60 จำนวน แพ และ สะพานเครื่องหนุนมั่นรับน้ำหนัก
ไม่เกินชั้น 60  ยาวไม่เกิน  49.4 ม. ได้อีก สะพาน

สะพานเครื่องหนุนมั่น และ สะพานเครื่องหนุนลอย สร้างได้ สะพาน เนื่องจาก สะพานM.G.B. ในชุด
จะมี คานตลิ่ง ( BANK SEAT BEAM ) เพียง ตัว 

กรณีที่ 
สะพานเครื่องหนุนลอยแบบโครงสองชั้น รับน้ำหนัก ได้ชั้น 70 ยาว 150 ม. ได้ สะพาน  และสะพาน
เครื่องหนุนมั่นแบบเสริมความแข็งแรง ยาว 49.4 ม. ได้อีก สะพาน

กรณีที่ 
สะพานเครื่องหนุนลอยแบบโครงสองชั้น รับน้ำหนัก ได้ชั้น 70 ยาว 132 ม. ได้ สะพาน  กับ สะพาน
เครื่องหนุนมั่นแบบเสริมความแข็งแรง ยาว 49.4 ม. ได้อีก 1 สะพาน และแพส่งข้ามขับเคลื่อนด้วยตัวเอ
รับน้ำหนักชั้น 60 จำนวน แพ



วัสดุที่ใช้ผลิตทำสะพาน M.G.B. เป็นวัสดุเฉพาะ ไม่สามารถที่จะดัดแปลงนำวัสดุอื่นมาทดแทนได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น